Thứ tư, 20/09/2017
Login
Forgot your password?

Chia sẻ kinh nghiệm - Hợp tác thành công

Cần cẩu xây dựng: Ẩn họa khôn lường

Với tốc độ xây dựng ngày một tăng cao, nhà cao tầng mọc lên dày đặc tại các khu trung tâm, nhiều chủ đầu tư công trình thường cho qua hay thậm chí cố tình lờ đi các công tác an toàn lao động cần thiết. Theo Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTB&XH), việc các cần cẩu hoạtđộng trên đầu người dân đi trên phố là vi phạm quy định của Nhà nước. 


Hiện Việt Nam có những quy định về an toàn khi vận hành cần cẩu theo Tiêu chuẩn Việt Nam ban hành năm 1986. Quy định nêu rõ "cấm để tải và cần nằm ở phía trên đầu người trong suốt quá trình nâng hạ và di chuyển tải". Như vậy, theo quy định này, rất nhiều cần cẩu đang thi công tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội đã vi phạm luật.

 

Có lẽ đi đến đâu trên địa bàn Hà Nội cũng thấy các công trường xây dựng. Và những chiếc cần cẩu xây dựng dài hàng chục mét với những khối bê tông nặng hàng tấn… lơ lửng trên không, nhất là ở các công trình xây dựng giáp với khu dân sinh khiến người dân luôn cảm thấy bất an, lo lắng về sự an toàn của nó. Thực tế, từ đầu năm nay, đã xảy ra các vụ gẫy cần cẩu trong quá trình thi công xây dựng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, vẫn chưa có biện pháp gì để giải quyết tình trạng này. 


Hàng loạt vụ tai nạn cần cẩu

Mới đây, chiều 2/7, tại công trường xây dựng tòa nhà do Công ty Cổ phần Xây dựng Vinaconex 3 làm chủ đầu tư, số 310 Minh Khai (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) xảy ra vụ sập cần cẩu tháo dỡ gây tai nạn nghiêm trọng. Chiếc cần cẩu gãy đã cướp đi sinh mạng của 3 công nhân xây dựng, và 2 người bị thương. Phía công an nhận định, đây là một vụ tai nạn cực kỳ nghiệm trọng, thương vong lớn do lỗi kỹ thuật tại công trường xây dựng. Cũng may là cần cẩu đổ vào phía trong tường rào, nên không gây nguy hại cho người đi đường.

Vụ tai nạn cần cẩu ngày 2/7 không phải lần đầu xảy ra ở HàNội. Đã có vụ một cần cẩu đã bất thần rơi từ tầng 15 công trình xây dựng Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn, làm hư hỏng nặng 3 căn nhà trên đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng. Trước đó, tại công trường xây dựng chung cư 21 tầng cũng trên đường Đại Cồ Việt, một chiếc cẩu bị đứt cáp làm rơi mũi khoan dài 30 m, nặng gần 1 tấn, khiến 1 người chết tại chỗ, 1 người khác bị thương.

Ngay trong năm 2010, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ sập cần cẩu như vụ sập cần cẩu tại ngôi nhà được xây dựng ở số 214 đường Thái Hà chiều 22/3. Hay ngày 2/4, chiếc cần cẩu cao nghễu nghện hàng chục mét thi công tại công trình xây dựng cao ốc văn phòng 28 tầng tại công trường 198 Tây Sơn đổ ập xuống nhà dân bên cạnh khiến các ngôi nhà số 30 và 32 ngách 178/1 phố Tây Sơn chỉ còn trơ lại cột và ống khói. Nguyên nhân việc sập cần cẩu là do nhân viên lái cẩu bất cẩn làm cần cẩu bị thụt xuống hố cọc móng.

Có thể nói những vụ tai nạn này gây thiệt hại nghiêm trọng, nhưng ai mà biết trước được điều gì tiếp tục xảy ra với những chiếc cần cẩu không an toàn này. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về "thần chết treo" trên đầu người đi đường, nhưng chưa một cơ quan nào lên tiếng về vấn đề này. Ai chịu trách nhiệm quản lýhoạt động của chúng và ai phải chịu hậu quảkhi xảy ra các tai nạn nghiêm trọng?


Và những hiểm họa khôn lường

Thủ đô HàNội đang trở thành đại công trường với những tòa tháp cao tầng mọc lên như nấm, kèm theo các thiết bị xây dựng cũng lơ lửng trên không trung. Không chỉ hoạt động ởcác công trường tách biệt, mà những chiếc cần cẩu nằm dọc ngang trên nhà dân, trên các khu phố, khắp các con đường có nhiều người qua lại. Có những công trình nằm trong khu dân cư với những chiếc cần cẩu trải rộng chừng 25m, chốc chốc lại vươn sải tay ra khỏi khuôn viên công trường, quét nửa vòng tròn trên đầu người đi đường hoặc các nóc nhà kế cận để cẩu nguyên vật liệu treo lơ lửng luôn là mối hiểm họa rình rập người dân và người đi đường...

Đi một vòng các đường phố ở Hà Nội như đường Láng, đường Trần Duy Hưng, đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng, đường Giải Phóng, đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), đường Hoàng Minh Giám (Cầu Giấy), đường Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy), đường Tây Sơn (Đống Đa), đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy), đường Thái Hà (Đống Đa)… đều có những chiếc cần cẩu nằm vắt vẻo trên bầu trời cả đêm lẫn ngày. Chiếc thì nằm trên nóc nhà người dân, chiếc nằm sát trường tiểu học, chiếc thìngay trên đầu người và xe tham gia lưu thông khá đông tạo mối nguy hiểm thường trực.

Ông Nguyễn Văn Ba (đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng) cho biết, cách nhàông một đoạn là chiếc cần cẩu trông rất đáng sợ. Phần đối trọng của cần cẩu luôn quay ra đường đông người tham gia giao thông. "Tôi thật không hiểu các cơ quan có thẩm quyền có biết không mà để những hình ảnh như thế tồn tại hay chỉ đến khi tai nạn xảy ra mới vào cuộc rồi rút kinh nghiệm. Tôi cho đây là hành vi coi thường tính mạng người dân. Hà Nội có rất nhiều công trình đang xây dựng nằm ở sát đường giao thông. Không những cần cẩu ở trên đầu mà họ còn lấn cả vỉa hè của người đi bộ".

Đến nay, các hộ sống gần công trình 198 Tây Sơn vẫn còn đó những nỗi lo bởi đây là công trình cao tới 28 tầng (có 3 tầng hầm). Thời gian thi công có thể kéo dài vài năm nữa. Cần cẩu từng vào "thăm" 2 gia đình, liệu có còn tiếp tục xảy ra sự cố?

Hiện việc quản lý cần cẩu thuộc trách nhiệm Vụ Quản lýHoạt động Xây dựng (Bộ Xây dựng). Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng, quy định hoạt động của cần cẩu là thuộcVụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Xây dựng). Nhưnghiện nay, cơ quan này chưa có quy định về quản lý vận hành cần cẩu.

Và dù các cần cẩu trục cao tại các công trình đã được cấp phép và kiểm định thiết bị kỹ thuật từ phía Bộ Xây dựng thì khi vận hành thi công không ai dám bảo đảm chắc chắn an toàn tuyệt đối … nhất là đa số các khu vực khi cần cẩu hoạt động không đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định là "trong phạm vi thi công không cho phép người không phận sự có mặt". Nếu không được kiểm định và quản lý chặt, chúng sẽ tiếp tục gây ra những sự cố đáng tiếc. Hầu hết những sai phạm nghiêm trọng dẫn đến tai nạn lao động không được cảnh báo trước, mà chỉ ứng phó khi chuyện đã rồi.

Các tin cùng loại

 » HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HỒ SƠ THI SÁT HẠCH CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

 » Phân cấp công trình

 » Chiều cao công trình trong đo bóc tiên lượng dự toán

 » An toàn vận hành máy thi công

 » Quản lý chặt chẽ an toàn hóa chất bảo vệ môi trường

 » Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh hóa chất

 » Một số lưu ý trong bảo quản, lưu trữ hóa chất

 » Phương pháp và biện pháp chữa cháy

 » Trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy trên xe ô tô

 » Luật phòng cháy và chữa cháy

 » Luật An toàn, vệ sinh lao động chính thức có hiệu lực từ 1.7

 » Những điểm mới của Luật An toàn vệ sinh lao động

 » Vì sao tai nạn lao động vẫn cao?

 » Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

 » An toàn lao động góp phần tạo nên sức mạnh doanh nghiệp

 » Tp. Hồ Chí Minh: Củng cố kiến thức bảo hộ lao động cho công nhân

 » Các địa phương chủ động phòng chống cháy nổ mùa khô

 » Những vấn đề chung về bảo hộ lao động

 » Tiến tới xây dựng Luật An toàn vệ sinh lao động ở Việt Nam

 » Bộ Lao động dừng tổ chức giải thưởng an toàn lao động

 » Mỗi năm Việt Nam mất gần 13.000 người vì tai nạn lao động

 » “Hầu như ngày nào cũng có người ngã giàn giáo”

Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn đào tạo

Ms Hằng

Hotline : 0936 373 983

Skype :

Tư vấn đào tạo

Ms Minh Anh

Hotline : 0974.431.768

Skype :

Đối tác
ĐĂNG KÝ NGAY KHÓA HỌC MÀ BẠN ĐANG QUAN TÂM - CHÚNG TÔI SẼ PHẢN HỒI LẠI BẠN TRONG THỜI GIAN SỚM NHẤT

Viện phát triển kinh tế quốc tế

Địa chỉ: HACINCO, THANH XUÂN, HÀ NỘI - TÒA NHÀ CT4AX2, BẮC LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI - TÒA NHÀ 128 PHAN ĐĂNG LƯU, PHƯỜNG 3, TP.HCM

Điện thoại : (04) 6680 2582 / Fax: (04) 3688 6154 * 08 3602 3902 / Fax: (08) 3845 8895

Hotline : Ms Hằng 0936 373 983

Email : hang@vienquocte.vn

Chat Facebook - Vien PT Kinh Te QT

Designed by Thuan Thien Solution

Clicked:15
Clicked:17